Ưu nhược điểm của 4 loại đèn pha cơ bản trên xe hơi

Halogen, đèn Xenon, đèn LED hoặc Laser là những lợi thế và bất lợi mà mỗi hàng phải được coi là thích hợp để sử dụng cho mỗi chiếc xe.
 
Thị trường ô tô cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các công ty thường xuyên cung cấp các công nghệ mới để chứng minh khả năng lãnh đạo của mình, bao gồm cả công nghệ đèn pha. Từ đèn axetylen đơn giản 1980 công nghệ LED, phức tạp bằng laser hôm nay là cả một giai đoạn phát triển.
 
Có rất nhiều công nghệ tiên tiến nhưng cùng có 4 loại chính hiện đang sử dụng halogen, HID, đèn pha led và Laser. Hầu hết người sử dụng đồng ý rằng các công nghệ mới ngày càng có lợi cho người Việt Nam, laser đó là đèn tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên, theo Autoevolution, với lợi thế và bất lợi riêng của nó, không có loại hoàn hảo.
 
1. Halogen
 
Công nghệ đèn pha led halogen là những hình thức phổ biến nhất hiện nay trong ngành công nghiệp ô tô, bởi lợi thế của sự đơn giản và chi phí thấp. Đèn halogen có tuổi thọ trung bình 1.000 giờ trong điều kiện ánh sáng bình thường, thay thế chi phí $ 30 cho một cluster. Tuy nhiên, halogen trở thành sự lựa chọn thứ hai cho công ty, bởi một số lý do.
 
 
Đầu tiên, kính đèn halogen làm bằng cao chịu nhiệt, bên trong sợi vonfram và khí thường là argon và nitơ. Filament hấp thụ năng lượng từ pin, đun nóng đến khoảng 2.500 độ C và rực rỡ.
 
Theo thời gian nhiệt độ cao bay hơi của vonfram lắng đọng trên thủng kính mà vô hiệu hóa chức năng. Nhưng đó là thứ quan trọng nhất, lý do thứ hai là đèn halogen lớn nhiệt tương đương với tiêu thụ năng lượng. Bên cạnh đó, trong quá trình bảo trì, thay thế bóng đèn, nếu công nhân không cẩn thận có thể sơn hôi phản xạ dẫn đến chức năng ánh sáng giảm.
 
2. HID Đèn
 
Đèn pha xenon thường được gọi là cường độ cao xả HID (đèn pha cường độ cao Xả) được coi là halogen hiệu quả hơn, chủ yếu là do nhiệt độ màu và lượng ánh sáng mà các loại đèn được tạo ra.
 
 
Đèn pha HID đầu tiên được sử dụng trên BMW 7-series vào năm 1991 và trở thành một xu hướng trong xe, nhưng trong hình thức của các yếu tố tùy chọn. Nguyên tắc hoạt động cơ bản của bóng đèn xenon là loại tương tự, gồm hai điện cực và ống thủy tinh thạch anh có chứa khí xenon, đi qua dòng điện giữa hai cực cung cấp điện liên tục để làm sáng hồ quang.
 
So với bóng đèn halogen, đèn HID có lợi thế là nhẹ hơn, bền hơn với tuổi thọ trung bình 2.000 giờ, trắng hơn, nhiệt độ màu khoảng 4300 độ Kelvin bóng, mà là gần ánh sáng ban ngày.
 
Nhưng cũng có nhiều nhược điểm. Đầu tiên, đèn HID nên chi phí, bảo trì tốn kém hơn. Thứ hai, đèn cần một vài giây để đạt được ánh sáng cường độ tối ưu bằng cách thời gian cần thiết để cung cấp điện của hai điện cực sau đó ổn định hồ quang. Ngoài ra, một số bóng đèn sử dụng các chất độc hại như thủy ngân sức khỏe. Cuối cùng, độ sáng của đèn dễ dàng cản trở xe từ hướng ngược lại, dẫn đến tai nạn.
 
3. đèn LED
 
Ngành công nghiệp tự động dẫn đến sự phát triển của công nghệ hỗ trợ và nâng cấp. LED là một nguyên tắc đã được chứng minh cho các hoạt động khác nhau với Halogen hoặc Xenon.
 
chiến-of-the-pha-halog-6601-6036
 
LED là viết tắt của Light-Emitting Diode (Đi bức xạ ánh sáng diode). Kết cấu và ánh sáng của đèn led âm trần là phức tạp, nói chung, đây là một công nghệ bán dẫn dựa trên ánh sáng, trong đó sự chuyển động của các electron tạo ra bức xạ ánh sáng có màu sắc khác nhau tùy thuộc vào chất lượng của các chip bán dẫn.
 
Ưu điểm chính của đèn LED là ít năng lượng cần thiết để kích hoạt. Lần đầu tiên áp dụng cho LED xe là trên Audi R8 vào năm 2004. Với kích thước nhỏ gọn của nó, đèn LED là một lựa chọn lý tưởng để tạo ra hình dạng khác nhau cho nhiều đèn pha.
 
Nhưng nhược điểm của đèn LED chiếu sáng có thể làm tăng nhiệt độ của chip bán dẫn, có một nguy cơ tan chảy các chi tiết xung quanh và kết nối cáp, vì vậy LED luôn luôn là phải có hệ thống làm mát, nằm trong khoang động cơ, vô tình ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan khác. Do đó, chiếc xe luôn luôn là đèn LED đắt tiền bằng cách thiết kế tốn kém cho phù hợp.
 
4. Laser Lights
 
Hai hãng xe Đức BMW và Audi đang cố gắng đưa một công nghệ đèn pha laser trên một loạt các xe thương mại, và tin rằng nó tốt hơn 1.000 lần so với đèn led âm trần, trong khi kích thước tương tự.
 
chiến-of-the-pha-halog-7175-6115
 
Nhưng tia laser nổi tiếng nguy hiểm có thể ghi tất cả mọi thứ đi qua ánh sáng của nó, vì vậy dữ liệu có thể được sử dụng cho bóng đèn? Câu trả lời là có, bởi vì laser chỉ được sử dụng cho phần đầu tiên của quá trình tạo ánh sáng.
 
Như BMW giải thích, họ sử dụng ba đèn laser màu xanh ở phía sau, ba dầm được bắn vào một tập nhỏ của gương để tập trung năng lượng vào một ống thủy tinh nhỏ chứa phốt pho vàng. Đây là loại tiếp xúc với ánh sáng laser tạo ra sáng phản xạ về phía trước màu trắng và thẳng. Vì vậy, những loại ánh sáng mà mọi người nhìn thấy ánh sáng của phốt pho, không phải là một laser.
 
Điều này ánh sáng 1.000 sáng hơn đèn led âm trần, tia đôi lần, trong khi sử dụng năng lượng chỉ bằng một nửa hoặc hai phần ba. Ánh sáng được tạo ra bởi phosphor cần phải có một nhiệt độ khoảng 5,5000-6,000 K, rất gần với ánh sáng mặt trời 6.500 K.
 
Nhược điểm của đèn laser rất đắt, không thể được sử dụng đồng thời cho cả hai chùm tia và chùm tham chiếu gần, vẫn phải có một hệ thống HID song song hoặc LED, cuối cùng vẫn cần hệ thống làm mát, nhiệt sinh ra hơn có đèn LED.